Lượt xem: 311

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp ở Sóc Trăng

Với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Sóc Trăng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những đột phá quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

    Đồng hành cùng doanh nghiệp trong đại dịch

    Trong năm 2020, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống COVID-19 vừa phát triển kinh tế-xã hội, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành và cấp huyện rà soát, cập nhật tình hình khó khăn của doanh nghiệp nhằm kịp thời hỗ trợ. Chủ trương này được nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá cao.

    Theo ông Võ Văn Phục - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã kiểm soát dịch tốt nên nhà máy sản xuất của công ty hoạt động ổn định. Công ty sẵn sàng đóng góp hỗ trợ cho tỉnh trong hoạt động phòng, chống COVID-19.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh (đeo khẩu trang) thăm nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Broadpeak Sóc Trăng. Ảnh Thiện Hải

 

    Với tinh thần chia sẻ và đồng hành, Sóc Trăng đã kịp thời triển khai đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Sóc Trăng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn, triển khai các gói tín dụng theo cơ chế giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng; đồng thời, cho vay mới đối với khách hàng theo quy định hiện hành để ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh sau khi bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

    Tỉnh cũng triển khai kịp thời Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cùng các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế. Các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh đã triển khai, tuyên truyền và thông báo rộng rãi đến các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để được thụ hưởng. Với chính sách này, tổng số tiền thuế được gia hạn của doanh nghiệp là 51,2 tỉ đồng, số thuế miễn giảm là 332,4 tỉ đồng. Ngoài ra, những chính sách về bảo hiểm xã hội, thủ tục hải quan cũng được tỉnh triển khai đến các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

    Với những chính sách thiết thực và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, trong năm qua, đã có 520 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ 2019. Cũng trong năm 2020, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 24 dự án với tổng nguồn vốn 20.549 tỉ đồng.

    Lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    Sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến triển khai các dự án trên địa bàn. Đặc biệt, với tinh thần cầu thị, tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt, đối thoại để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, từ đó có giải pháp tháo gỡ.

    Theo đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, với tinh thần là mọi câu hỏi, mọi vấn đề đặt ra của doanh nghiệp phải được xem xét, giải quyết đến nơi đến chốn. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ với doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Việc nào thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ được tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, nếu vượt thẩm quyền sẽ cùng doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị với bộ, ngành Trung ương.

    Tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2021 được UBND tỉnh tổ chức gần đây, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Quyết định số 443/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tổ công tác do đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng và thành viên là lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Tổ công tác này có nhiệm vụ là đầu mối xem xét, phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận, phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.


Doanh nghiệp phát biểu tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2021. Ảnh Thiện Hải

 

    Với ý nghĩa quan trọng như trên, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đã đề nghị: “Tổ công tác phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe và tận tâm với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ. Cộng đồng doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với tổ công tác khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh”.

    Việc thành lập Tổ công tác trên được nhiều doanh nghiệp phấn khởi và đánh giá cao vì sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đồng hành của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp. Đây cũng là hướng đi phù hợp với lộ trình phát triển của tỉnh, bởi trước đó Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV đã xác định “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp” là một trong ba khâu đột phá của tỉnh ở nhiệm kỳ 2020-2025.

    Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn mẫn đã đề nghị các sở, ngành và địa phương thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm. Một trong những nội dung quan trọng là cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với phương châm hành động “Việc gì có thể làm xong ngày hôm nay thì quyết tâm không để sang ngày hôm sau”. Đối với các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: “Thời gian tới, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế, chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh để có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp; đồng thời, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hoạt động có hiệu quả, lớn mạnh hơn, chung sức xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Sóc Trăng ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh”.

    Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng với các giải pháp mang tính đồng bộ, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh sẽ ngày càng được phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV đã đề ra.

Thiện Hải



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 101
  • Hôm nay: 7877
  • Trong tuần: 78,584
  • Tất cả: 11,801,904